Site icon Tin Tức Huế – HueNews.Net

Làng nghề mứt gừng Huế, đỏ lửa phục vụ mùa Tết.

Trong những ngày này, nghề làm mứt gừng truyền thống ở phường Kim Long ( TP Huế ) đang tất bật sản xuất những mẻ mứt, nhằm kịp phục vụ cho thị trường tết Nguyên đán đang đến cận kề.

Nằm bên bờ dòng sông Hương, làng Kim Long là nơi nổi tiếng với nghề làm mứt gừng thủ công, truyền thống của vùng đất Cố Đô. Vào thời điểm này, nếu ai đi ngang qua đây sẽ dễ dàng bắt gặp mùi thơm đặc trưng của gừng tươi từ các lò mứt của các hộ dân sản xuất.

Để làm được mứt gừng đạt được chất lượng thơm, ngon, đòi hỏi người làm phải tay nghề cao và kinh nghiệm lâu năm. Điều đặc biệt ở mứt gừng Kim Long đó chính là nguồn nguyên liệu chính, gừng làm mứt được chọn mua từ ngôi làng có tên là Bằng Lãng. Loại gừng này được trồng tại ngã ba Tuần- nơi có nhánh Tả và Hữu sông Hương gặp nhau, đây chính là điều kiện thuận lợi để củ gừng phát triển tốt, luôn đạt được độ cay nồng, săn chắc mà không nơi nào sánh bằng.

Quy trình chế biến mứt gừng Kim Long phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau. Gừng sau khi được chọn mua về sẽ được cạo sạch phần vỏ và thái thành lát mỏng, tiếp đến người làm phải đem gừng đã thái mỏng ngâm với nước lạnh hòa với chanh tươi để làm gừng sạch.

Sau đó gừng được rim với đường trắng, đây là khâu quan trọng nhất, đòi hỏi người thợ phải đảo gừng liên tục khoảng gần một tiếng đồng hồ để gừng không bị cháy, cho đến khi lát gừng săn nhỏ lại, lớp đường trắng được bọc xung quanh. Mứt gừng sau khi rim xong sẽ được đổ ra khay lót giấy để mứt nguội, người thợ phải tách từng lát gừng ra để mứt không bị dính vào nhau.

Ông Trương Đình Thử, người làm nghề mứt gừng truyền thống cho biết: ” thông thường đến khoảng từ đầu tháng chạp các hộ gia đình ở đây mới bắt tay vào làm mứt gừng, trung bình mỗi mùa tết như vậy, gia đình tôi cung ứng cho thị trường khoảng 3 – 4 tấn mứt gừng, và mỗi kg như vậy có giá khoảng từ 55.000 đồng đến 70.000 đồng “.

Trong những năm gần đây, các hộ gia đình làm nghề làm mứt gừng ở Kim Long ( TP Huế ) không còn nhiều, chỉ còn khoảng 20 hộ. Mứt gừng Kim Long luôn nổi tiếng với hương vị thơm ngon, cay nồng, không sử dụng chất phụ gia nên được rất nhiều người yêu chuộng, vì thế sản phẩm mứt gừng làng Kim Long không chỉ được tiêu thụ ở Huế mà còn được cung ứng cho các thị trường các tỉnh lân cận như Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng.

Exit mobile version